ความเห็นต่างๆของคุณ Vicha ชอบแล้ว สมกับเป็นผู้ศึกษาผู้ปฏิบัติ
มีจุดขอแสดงความคิดเห็นเล็กน้อย ในกรณีที่เห็นว่าอาจขัดแย้งกัน
> มุมมองที่ 5 เป็นมุมมองที่หลากหลาย คือ วิธีดับทุกข์
ซึ่งตรงนี้และที่ชาวพุทธบางส่วนกำลังสับสน
> มองกันได้หลากหลาย ทั้งที่พระพุทธเจ้าทรงตรัสไว้ว่า
ทางของมรรค(ทางดับทุกข์อย่างแท้จริง)
> มีทางเดียวคือ สติปฏาน 4
คือการกล่าวว่า สติปัฏฐาน ๔ เป็นทางเดียวนั้น เหมาะสมมากน้อยเพียงใด
การกล่าวว่าเป็นทางเดียว จะทำให้พระสูตรอื่นๆ หรือกรรมฐานอื่นๆ
ถูกละเลย
จากผู้ที่เชื่อในคำกล่าวอันนี้หรือไม่ การละเลยพระสูตรอื่นๆหรือกรรมฐานอื่นๆ
เน้นแต่เรื่องสติปัฏฐาน ๔ เพียงอย่างเดียวจะเป็นคุณหรือเป็นโทษต่อผู้ปฏิบัติ
เพื่อมรรคผลมากกว่ากัน
โดยส่วนตัวเห็นว่า การกล่าวว่า สติปัฏฐาน ๔ เป็นทางสายเอกน่าจะเหมาะสมกว่า
เพราะว่าถ้าใครไปเน้นสติปัฏฐาน ๔ จนลืม มรรคมีองค์
๘ ผมว่าคงไม่ถูกต้องนัก
สติปัฏฐาน ๔ เป็นเรื่องดี เป็นยอดกรรมฐาน แต่การกล่าวว่า
"สติปัฏฐาน ๔ เป็น
ทางเพียงสายเดียว" อาจไม่ดีหรือไม่ถูกต้องได้สำหรับทุกคน
เช่นเดียวกัน การอยู่กับรู้ เป็นเรื่องดี เป็นเครื่องอยู่ที่ดีของพระอริยะ
(คงไม่มี
ใครขัดแย้ง) แต่การกล่าวว่า "อยู่กับรู้ รู้ไปแต่เพียงอย่างเดียวก็พอ
ไม่ต้องพิจารณา
อะไรอีก" สำหรับปุถุชนอาจไม่ดีที่สุดในทุกกรณี
หรือไม่ทำให้ถึงมรรคผลได้เร็วจริง
สำหรับทุกๆคน เป็นต้น
กรรมฐานที่ควรจะเผยแพร่ในวงกว้าง สำหรับผู้ที่เริ่มต้นหรือยังใหม่
น่าจะเป็น
กรรมฐานที่มีพระสูตรของพระพุทธเจ้ารับรอง เช่น
อานาปานสติ สติปัฏฐาน ๔ฯลฯ
กรรมฐานหรือแบบปฏิบัติที่ไม่มีพุทธพจน์รับรองโดยตรง
น่าจะเอาไว้เสริม หรือ
ใช้เฉพาะคน/กลุ่มคน ไม่เผยแพร่ในวงกว้าง เป็นต้น
ผู้เจริญกรรมฐานใดเห็นว่าดี ก็แนะนำให้ผู้อื่นทราบหรือทดลองนำไปปฏิบัติได้บ้าง
แต่ก็ไม่ควรจะชักชวนบอกกล่าวในทำนองที่ว่ากรรมฐานอื่นไม่ดี/ไม่ถูก
กรรมฐานที่
ตนปฏิบัตินั้นดีที่สุด กรรมฐานเดียวก็พอทำได้ตลอดกรรมฐานอื่นไม่จำเป็นต้องมี
ถ้างดคำกล่าวทำนองนี้ไปได้ โอกาสที่จะเกิดข้อขัดแย้งระหว่างกันก็ลดลง